Bà bầu có nên bơi lội khi mang thai?

Khi mang thai, bạn có thể muốn được giãn cơ, thư giãn các cơ bị đau và tìm các bài tập nhẹ nhàng. Nhiều phụ nữ thử tập yoga, đi bộ và thậm chí bơi lội khi mang thai. Nhưng bơi lội khi mang thai có an toàn không? 

Lợi ích của việc bơi lội khi mang thai


Bơi lội là một cách tuyệt vời để thư giãn và vận động cơ thể cùng một lúc. Nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể của bạn và có thể giúp đốt cháy calo. 

Khi bạn đạp nước, bạn đang sử dụng các cơ cốt lõi của mình để giữ bạn ở đúng vị trí và ở trên mặt nước. Khi bạn bơi từ đầu này sang đầu kia của bể bơi, bạn di chuyển cánh tay của mình và để cơ thể duỗi ra. 

Nếu bạn thích ngâm mình dưới nước, bạn có thể băn khoăn liệu bơi lội khi mang thai có an toàn hay không. Dưới đây là một số lợi ích của việc bơi lội lúc mang thai: 

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính
  • Giảm đau khớp và áp lực

  • Giảm đau thần kinh tọa
  • Giảm ốm nghén
  • Cải thiện lưu thông máu
  • Cải thiện trương lực cơ
  • Cải thiện sức chịu đựng và sức bền

Bơi lội được coi là một hoạt động có tác động thấp. Nước mát có thể làm dịu chứng viêm và làm dịu cơ bắp của bạn. 

Bà bầu không chỉ có thể bơi mà còn nhận được nhiều lợi ích bổ sung! Cùng với những lợi ích hàng ngày của việc bơi lội, phụ nữ bơi lội khi mang thai còn có thêm những lợi ích sau:

  • Nước hỗ trợ giảm sức nặng của bụng bầu. Nước giúp bạn trở nên nổi hơn và giảm áp lực của một cái bụng to ra khỏi cơ thể bạn khi bạn bơi hoặc nổi trên mặt nước.
  • Bơi lội giúp giảm đau lưng và đau vùng chậu khi mang thai. Ở trong nước giúp giảm bớt áp lực mà tử cung đang mở rộng của bạn đặt lên xương chậu, lưng dưới và dây thần kinh tọa. 

  • Bơi lội có thể làm giảm sưng tấy. Làn nước mát lạnh trong hồ bơi có thể giúp làm dịu cơn đau nhức khớp và giảm sưng tấy do mang thai.
  • Bơi lội giúp nhiệt độ cơ thể ở mức thấp. Khi chúng ta tập thể dục, nhiệt độ cơ thể tăng lên. Khi bạn đang mang thai, thời gian hồi chiêu có thể lâu hơn và điều quan trọng là giữ cho cơ thể bạn không bị quá nóng. Trong hồ bơi, bạn có thể tập thể dục mà không bị quá nóng một cách dễ dàng.

Rủi ro khi bơi lội khi mang thai


Có hai rủi ro chính được ghi nhận đối với phụ nữ bơi lội khi mang thai: clo và khả năng miễn dịch suy yếu.

Nước bể bơi có chứa flo

Clo được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn có hại và mầm bệnh tìm đường vào nước bơi. Nó cũng được sử dụng trong nước máy vì lý do tương tự. Trước đây, người ta lo ngại rằng clo có thể liên quan đến dị tật bẩm sinh.

Kể từ đó, một số nghiên cứu đã được thực hiện trong đó nồng độ clo được kiểm tra trong hồ bơi và phụ nữ mang thai sử dụng chúng. Hơn 70.000 phụ nữ đã được thử nghiệm chỉ trong một nghiên cứu và không tìm thấy bằng chứng nào về bất kỳ mối nguy hiểm nào khi bơi trong hồ bơi được xử lý bằng clo khi đang mang thai.

Khả năng miễn dịch suy giảm

Một mối lo ngại khác là nhiều phụ nữ trong ba tháng đầu tiên có hệ thống miễn dịch yếu và dễ mắc bệnh hơn, điều này có thể gây hại cho em bé đang lớn. Bơi lội có thể khiến phụ nữ mang thai tiếp xúc với những người khác mắc các bệnh khác nhau và vi khuẩn trong nước có thể khiến họ bị bệnh. 

Nếu bạn không chắc chắn liệu việc bơi lội khi mang thai có an toàn hay không, hãy nói chuyện với bác sĩ. Nếu bác sĩ lo ngại rằng bạn có hệ thống miễn dịch yếu khi mang thai, họ sẽ cảnh báo bạn về bất kỳ hoạt động nào bạn cần tránh cho đến khi cơ thể điều chỉnh.

Cách bơi khi mang thai


Mặc dù việc đi bơi khi đang mang thai là an toàn nhưng bạn có thể không cảm thấy thoải mái khi bơi, đặc biệt nếu bạn chưa quen với việc bơi lội.

Nếu bạn là dân bơi lội chuyên nghiệp, bạn có thể tiếp tục bơi như bình thường. Bạn có thể muốn giảm tốc độ khi trải qua tam cá nguyệt và giảm thói quen sinh hoạt theo yêu cầu của cơ thể. 

Hãy áp dụng những kiểu bơi phổ biến sau để bơi lội thư giãn, dễ dàng khi mang thai:

  • Bơi ếch
  • Bơi ngửa
  • Bơi chó

Khi bạn trải qua quá trình mang thai, một số tư thế dưới nước sẽ trở nên kém thoải mái hơn, vì vậy hãy chuyển sang tư thế thoải mái hơn khi bạn cần. Mục đích của việc bơi lội khi mang thai là giúp cơ thể bạn vận động nhưng giảm đau và sưng tấy nhất có thể. 

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy đau bất cứ lúc nào khi ở dưới nước, hãy nói chuyện với bác sĩ về điều đó. Để thận trọng hơn khi mang thai, bạn nên luôn đi bơi cùng bạn bè hoặc ở nơi công cộng. 

Không nên lặn xuống nước khi đang mang thai vì hai lý do:

  • Lực tác động: Tác động của nước tác động lên cơ thể bạn khi lặn, đặc biệt nếu bạn không lặn chuyên nghiệp, có thể làm tổn thương cơ thể và gây căng thẳng cho tử cung và em bé.
  • Mức độ lặn: Cơ thể chúng ta thay đổi dưới áp lực khi lặn dưới nước. Đó là lý do tại sao tai của bạn có thể cảm thấy bị nghẹt hoặc đau khi ở độ sâu dưới nước. Em bé của bạn không được trang bị để đối phó với những thay đổi áp suất đó và có thể bị căng thẳng nếu bạn lặn sâu.

Ai không nên bơi khi mang thai?


Một số phụ nữ gặp vấn đề về sức khỏe trước hoặc trong khi mang thai và nên tránh bơi lội khi mang thai. Một số vấn đề này là:

  • Chảy máu âm đạo
  • Động kinh không được kiểm soát
  • Vỡ ối tự phát (khi nước ối của bạn bị vỡ)

Nói chuyện với bác sĩ về việc bơi lội nếu bạn có bất kỳ mối lo ngại nào. Nếu bạn mắc một bệnh lý thường khiến bạn không thể đi bơi thì rất có thể bơi lội khi đang mang thai sẽ không giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra cách tốt nhất để tập thể dục. 

Kết luận


Bơi lội khi mang thai là một lựa chọn an toàn và lành mạnh cho hầu hết phụ nữ muốn tập thể dục. Nó có thể giảm đau và hỗ trợ trọng lượng của em bé đồng thời cho phép bạn di chuyển cơ thể cùng một lúc. 

Logo của zenbkid

Nếu bạn không mắc bất kỳ bệnh lý nào khiến bạn không thể bơi an toàn, bạn có thể bơi bất cứ lúc nào trong thai kỳ và có thể sẽ nhận được lợi ích từ việc bơi lội. Hãy làm theo những lời khuyên đã nêu đồng thời tận hưởng những lợi ích của việc bơi lội khi mang thai.

Liên hệ Fanpage: Zenbkid- Bên con yêu khôn lớn mỗi ngày

Tập yoga khi mang thai đem lại lợi ích tuyệt vời ra sao?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon