Công thức nấu cháo dinh dưỡng cho bé ngon tuyệt mẹ không nên bỏ lỡ.

Trẻ sơ sinh thời gian ăn dặm thường rất kén đồ ăn. Ba mẹ cũng sẽ khá đau đầu khi phải chọn đồ ăn dặm cho con trong giai đoạn này. Nhiều ba mẹ chọn cháo dinh dưỡng là giải pháp dễ hấp thụ nhất cho trẻ. Vậy vì sao lại là cháo dinh dưỡng? Có những công thức nấu cháo dinh dưỡng nào cho bé ngon nhất? Theo dõi và cùng nghe chia sẻ từ Zenbkid trong bài viết dưới đây nhé!

Cháo dinh dưỡng là gì?


Cháo dinh dưỡng là loại cháo được nấu theo cách bình thường tuy nhiên được cho thêm các thành phần dinh dưỡng vào để đảm bảo người dùng được cung cấp dinh dưỡng toàn diện trong các giai đoạn đặc biệt( trẻ nhỏ, người ốm,…)

Ngoài thành phần thông thường của cháo như gạo, thịt, cháo dinh dưỡng có thể được nấu bằng ngũ cốc, cho thêm các loại hạt, nước ép, rau củ quả miễn là phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Cháo dinh dưỡng thường được sử dụng cho trẻ em sơ sinh trong giai đoạn ăn dặm để vẫn cho bé làm quen với thức ăn khác ngoài sữa mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho bé.

Các thành phần cơ bản thường có của cháo dinh dưỡng

Cháo dinh dưỡng tuy chứa nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên không phải cứ cái gì tốt là đều cho vào, điều này sẽ gây nên quá tải các thành phần và có thể gây thêm tác dụng phụ. Vậy thì cơ bản cháo dinh dưỡng cần có những thành phần nào để được gọi là cháo dinh dưỡng? Dưới đây là 4 thành phần cơ bản mà cháo dinh dưỡng cần có:

  • Tinh bột: Đã là cháo thì không thể thiếu gạo và các loại ngũ cốc khác phải không

  • Đạm: Đạm chính là dinh dưỡng chủ yếu để cháo được gọi là cháo dinh dưỡng
  • Chất béo: Là yếu tố hoàn hảo để cung cấp vị giác cho món cháo dinh dưỡng tốt cho trẻ
  • Chất xơ: rau củ vừa cung cấp vitamin cho cơ thể vừa cung cấp chất xơ giúp bé tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn chống táo bón.

Ngoài ra cháo dinh dưỡng có thể có nhiều nhóm dưỡng chất hơn tùy thuộc vào mục đích của người nấu và nhu cầu của người sử dụng. Mặc dù vậy, 4 nhóm dưỡng chất chính trên là đã đủ để tạo nên món cháo dinh dưỡng cực kỳ tốt cho sức khỏe của bé yêu.

6 Món cháo dinh dưỡng ngon tuyệt cho bé


Dưới đây là 8 món cháo cực kỳ bổ dưỡng cho bé và dễ nấu mà Zenbkid đã tổng hợp được. Ba mẹ cùng tham khảo và chuẩn bị cho bé yêu nha

Cháo dinh dưỡng từ bí đỏ và thịt lợn

Bí đỏ có tính mát, mùi vị và hương vị ngọt nhẹ cùng với đặc tính có thể xay nhuyễn ra để làm thành các món ăn đa dạng. Vì vậy, bí đỏ luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho các món ăn hỗ trợ tăng cân và cung cấp dinh dưỡng tối ưu.

Hãy cùng Zenbkid học cách nấu cháo bí đỏ thịt heo cho bé ăn dặm nhé:

Nguyên liệu: Gạo nếp, thịt lợn xay, bí đỏ xắt nhỏ, dầu ăn và các gia vị liên quan

Cách nấu:

  • Rửa sạch sau đó ngâm gạo trước khi nấu 30p
  • Có thể xào thịt lợn trước và cho sẵn gia vị vừa ăn
  • Xay nhuyễn bí đỏ đã cắt nhỏ vì thế xay sẽ nhanh hơn
  • Nấu cháo như bình thường sau đó cho hỗn hợp thịt băm và bí đỏ xay vào đảo đều trong 1 phút, đợi 3 4 phút sau thì tắt bếp.

Nấu cháo cá lóc đậu xanh

Cá lóc là loại cá nước ngọt có vị thơm ngon, dễ tiếp cận hơn các loại cá cao cấp khác. Không những thế, cá lóc cung cấp nhiều protein, sắt và canxi hỗ trợ phát triển toàn diện cho bé yêu. Cùng với đậu xanh mát và nhiều chất xơ hứa hẹn sẽ làm nên món cháo cá lóc đậu xanh ngon tuyệt bổ dưỡng cho bé.

Nguyên liệu: Gạo nếp, cá lóc, đậu xanh, dầu ăn và các gia vị vừa ăn

Cách nấu:

  • Rửa sạch gạo nếp và đậu xanh, ngâm 30 phút trước khi nấu cháo cho bé

  • Cá lóc hấp chín tách lấy phần thịt 
  • Nấu cháo như bình thường nhưng cho đậu xanh vào cùng ngay từ đầu
  • Khi cháo gần chín, cho thịt cá vào đảo đều.
  • Đậy nắp và đợi 4p sau thì tắt bếp, mẹ nhớ cho gia vị vừa ăn đối với bé nha

Cháo ếch- cháo dinh dưỡng tốt cho bé

Thịt ếch được chỉ ra là nguồn dinh dưỡng cực kỳ tốt cho trẻ nhỏ với các dưỡng chất bao gồm trong thịt ếch như: B12, Kali, Zinc( kẽm),.. Cực kỳ tốt cho trẻ nếu muốn phát triển toàn diện. Cùng xem Zenbkid chế biến món cháo ếch này sao cho ngon và dễ dàng nhất nhé!

Chuẩn bị: Gạo nếp, ếch( nên mua loại lột da sẵn), rau củ quả tùy khẩu vị của bé

Cách chế biến:

  • Lọc ếch( nên nhờ người bán lọc sẵn) và nêm tẩm gia vị vừa ăn
  • Sơ chế và rửa rau củ rồi xắt nhỏ vừa ăn cho bé

  • Nấu cháo như bình thường( sau khi ngâm gạo ít nhất 30p)
  • Hấp( hoặc chiên) chín thịt ếch
  • Cháo gần chín cho thịt ếch và rau củ xắt nhỏ vào đảo đều. đợi 3 đến 4 phút rồi tắt bếp.

Nên cho bé ăn cháo ếch rau củ khoảng 2 lần 1 tuần để phòng nguy cơ thiếu chất trong thời gian ăn dặm.

Cháo thịt( ruốc) cóc

Thịt của cóc từ trước đến nay vẫn luôn là giải pháp cực kỳ hữu hiệu đối với các trẻ còi xương và thấp bé. Trong thịt cóc có chứa lượng Carbohydrate và chất béo rất cao. Ruốc cóc luôn là lựa chọn số 1 cho các bé thấp bé nhẹ cân, còi xương. Cháo ruốc cóc là loại cháo dinh dưỡng được khuyến cáo cho bé sơ sinh ăn dặm từ các chuyên gia.

Nguyên liệu: Ruốc cóc, gạo nếp, các loại rau củ hợp khẩu vị của trẻ 

Phương pháp chế biến:

  • Ngâm gạo nếp trước 30 phút trước khi nấu
  • Chọn ruốc cóc từ các nguồn đảm bảo vệ sinh
  • Rau củ xắt nhỏ vừa ăn cho bé
  • Cháo gần chín cho ruốc cóc và rau củ vào đảo đều
  • Đậy nắp và tắt bếp trong 3p là có thể sử dụng được

Nếu thể trạng của trẻ nhỏ, có thể ăn 1 tuần 4 lần cháo ruốc cóc để đảm bảo phát triển mạnh mẽ cho bé nhé ba mẹ.

Cháo hải sản

Các loại hải sản như tôm. cua, ghẹ và thịt cá biển chứa nhiều omega 3 và các kim loại có lợi cho cơ thể( kẽm zinc kích thích ăn ngon, sắt bổ máu,..) Vì thế trong thực đơn dinh dưỡng của trẻ nên được bổ sung nguồn dinh dưỡng từ hải sản để đảm bảo phát triển khỏe mạnh và toàn diện.

Nguyên liệu: Tôm, cua, ghẹ và các loại hải sản, gạo nếp, gia vị vừa ăn

Cách làm:

  • Tách lấy thịt của tôm, cua, hải sản và xay nhuyễn

  • Gạo nếp ngâm 30p sau đó nấu cháo như bình thường

  • Khi cháo gần chín, cho hỗn hợp thịt hải sản xay vào và đảo đều
  • Có thể cho thêm rau củ tùy khẩu vị
  • Đậy nắp khoảng 3 đến 4 phút là cho bé ăn được

Ăn cháo hải sản liên tục trong 2 đến 4 tuần để thấy sự thay đổi của bé nhé!

Cháo dinh dưỡng từ gà và nấm đông cô

Đây là 2 loại thực phẩm cực kỳ giàu đạm và bổ dưỡng thường được sử dụng cho các yếu nhân( người ốm, người già và trẻ em thấp bé nhẹ cân). Đây là món cháo nên được thêm vào thực đơn ăn dặm của trẻ trong những giai đoạn đầu đời

Chuẩn bị: Gạo nếp,  thịt gà ta, nấm đông cô, sả hành gừng và gia vị vừa ăn

Chế biến:

  • Sơ chế thịt gà, cho vào nồi và nấu chín sau đó vớt ra.
  • Rửa sạch nấm và rau củ khác rồi cắt nhỏ vừa ăn cho trẻ

  • Ngâm gạo nếp 30p rồi vớt ra nấu cháo như bình thường với nước thịt gà
  • Xé thịt gà thành sợi nhỏ cho trẻ vừa ăn sau đó cho cả thịt gà và nấm vào đảo đều khi cháo gần chín.
  • Đậy nắp, tắt bếp và đợi khoảng 4 phút là món cháo dinh dưỡng đã hoàn thành

Cháo gà nấm đông cô cực kỳ bổ dưỡng nên tuần chỉ nên cho bé ăn 1 lần để tránh bị dư thừa dưỡng chất nhé ba mẹ.

Kết luận


Cháo dinh dưỡng đang là sự lựa chọn số 1 trong những món ăn dặm đem lại hiệu quả cao nhất cho trẻ em trong giai đoạn này. Ngoài các món cháo kể trên, còn nhiều món cháo dinh dưỡng mà ba mẹ có thể tự tìm tòi và khám phá để cho ra thực đơn tốt nhất cho trẻ. Chúc ba mẹ và các bé luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!

Thông tin liên hệ Zenbkid- Bên con yêu khôn lớn mỗi ngày

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon