Mất ngủ khi mang thai: Triệu chứng và cách khắc phục

Khó ngủ hay mất ngủ là một trong những triệu chứng bà bầu hay gặp phải trong thời kỳ mang thai. Vậy mất ngủ khi mang thai có các triệu chứng và gây ảnh hưởng gì đến mẹ và bé trong thai kỳ? Hãy cùng chúng tôi hiểu thêm về mất ngủ bà bầu và tìm cách giải quyết chúng nhé!  

Mất ngủ khi mang thai là gì? 


Khó ngủ, thức giấc giữa đêm và thức dậy quá sớm đều là những triệu chứng của chứng mất ngủ . Đó là một chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến ảnh hưởng đến khoảng 1/3 chúng ta tại một thời điểm nào đó trong đời và ảnh hưởng đến 60% phụ nữ mang thai. Mất ngủ có thể chia thành hai loại: ngắn hạn và mãn tính.

Mất ngủ ngắn chỉ kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Mặt khác, các triệu chứng xảy ra ít nhất ba lần một tuần trong hơn ba tháng sẽ được coi là chứng mất ngủ mãn tính.

Mất ngủ khi mang thai cũng giống như bất kỳ loại mất ngủ nào khác, chỉ có điều nó sẽ ảnh hưởng đến bà bầu về cả sức khỏe lẫn tinh thần khi đang mang thai. Tuy nhiên, mất ngủ bà bầu lại khá phổ biến, vì vậy các mẹ không cần quá lo lắng rằng: mình có phải người duy nhất bị mất ngủ trong thai kỳ không?  

Triệu chứng 


Khi mang thai, các mẹ hay gặp tình trạng mệt mỏi cùng là điều bình thường bởi trong bụng còn nuôi dưỡng thêm một em bé nữa. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu và triệu chứng nhất định cần chú ý báo hiệu rằng bạn đang phải đối mặt với chứng mất ngủ khi mang thai chứ không phải chỉ là mệt mỏi bình thường. Các triệu chứng bao gồm: 

  • Không thể ngủ được vào ban đêm 
  • Thức dậy thường xuyên lúc nửa đêm hoặc sáng sớm mà không có lý do rõ ràng
  • Không thể quay lại giấc ngủ sau khi thức dậy 
  • Thức dậy sớm hơn nhiều so với bình thường và không thể ngủ lại
  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải, hoạt động chậm chạp do mệt mỏi 
  • Cảm thấy lo lắng hoặc cáu kỉnh 

Nguyên nhân


Với rất nhiều thay đổi nhanh chóng xảy ra với cơ thể bạn khi mang thai, không có gì ngạc nhiên khi điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng bạn có được một giấc ngủ ngon. Nói chung, căng thẳng là nguyên nhân chính gây ra chứng mất ngủ và mang thai có thể là khoảng thời gian chứa đựng nhiều cảm xúc. Thêm vào đó, những thay đổi về hormon, nội tiết tố cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bà bầu. 

Đôi khi chứng mất ngủ khi bạn đang mang thai có thể do các tác nhân mang thai khác gây ra. Chúng có thể bao gồm: 

  • Chuyển động của bé vào ban đêm
  • Ngưng thở khi ngủ do tăng huyết áp thay đổi huyết áp tổng thể  
  • Ợ nóng 
  • Ngực mềm
  • Chuột rút ở chân
  • Hội chứng chân không yên (khi bạn có cảm giác muốn cử động chân quá mức)
  • Tư thế nằm khó chịu bởi bụng ngày càng lớn  
  • Hụt hơi 
  • Lo lắng về việc chuyển dạ

Thời gian bị mất ngủ thai kỳ


Mất ngủ thời kỳ đầu mang thai 

Người ta cho rằng thời gian ngủ của bạn có thể bị gián đoạn trong thời kỳ đầu mang thai do tăng progesterone. Bạn có thể thấy mình mệt mỏi hơn hoặc cần nghỉ ngơi suốt cả ngày. Trong suốt thai kỳ, nồng độ progesterone tăng cao hơn khoảng 10 lần so với trước khi bạn mang thai. Điều này xảy ra để hỗ trợ em bé và ngăn tử cung của bạn co bóp trong suốt thai kỳ. 

Nồng độ progesterone cao có thể tác động đến các chất dẫn truyền thần kinh và thụ thể trong não của bạn. Đồng thời, nồng độ estrogen cao khi mang thai và có thể ảnh hưởng đến thời gian ngủ chuyển động mắt nhanh của bạn. Đây là giai đoạn của giấc ngủ, nơi bạn mơ, tạo ra ký ức, xử lý cảm xúc và não bộ phát triển. Vì vậy, não bộ phải xử lý quá nhiều công việc và những thay đổi này có thể tàn phá giấc ngủ của bạn.

Mất ngủ khi mang thai trong tam cá nguyệt thứ hai 

Trong tam cá nguyệt thứ hai, bụng bầu của bạn có thể bắt đầu to hơn. Da bụng của bạn có thể cảm thấy ngứa ngáy và các mẹ có thể cảm nhận được chuyển động của con mình. Tất cả điều này thực sự thú vị nhưng cũng gây ra những thay đổi về thể chất có thể thực sự gây khó ngủ. 

Bác sĩ có thể gợi ý ngay từ khi bắt đầu tam cá nguyệt thứ hai rằng bạn nên ngủ nghiêng. Điều này được khuyến nghị để bạn không đặt quá nhiều trọng lượng lên các mạch máu lớn cung cấp máu cho tử cung vì điều này có thể hạn chế lưu lượng máu. 

Mất ngủ khi mang thai trong tam cá nguyệt thứ ba

Từ tuần thứ 28 trở đi, cơ thể bạn đã sẵn sàng cho việc sinh nở. Bạn có thể gặp các cơn co thắt Braxton-Hicks lần đầu tiên, điều này có thể gây khó chịu và có thể khiến bạn tỉnh giấc. Khi em bé lớn lên và đè lên bàng quang, bạn có thể cần phải đi tiểu nhiều hơn, bao gồm cả vào ban đêm, điều này một lần nữa có thể có nghĩa là bạn phải thức dậy vào những thời điểm khác với bình thường. 

Và không chỉ những thay đổi về thể chất mới có thể làm tăng nguy cơ mất ngủ khi mang thai. Trong tam cá nguyệt thứ ba, bạn sẽ đạt đến thời điểm bắt đầu nảy sinh ý định sinh con. Điều đó hoàn toàn bình thường nếu bạn cảm thấy lo lắng hoặc lo lắng về việc sinh nở; điều này có thể gây ra chứng mất ngủ khi mang thai vì căng thẳng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây khó ngủ. 

Mất ngủ thai kỳ kéo dài bao lâu?

Chứng mất ngủ khi mang thai có thể khiến những đêm dài như vô tận, vì vậy bạn có thể cảm thấy an ủi khi biết khi nào nó sẽ kết thúc. Nhưng thật khó để nói khi nào điều đó sẽ xảy ra. Trong khi một số người bị mất ngủ ngắn hạn trong vài ngày hoặc một tuần, những người khác lại bị mất ngủ mãn tính có thể kéo dài hàng tháng. 

Nếu bạn khó ngủ, đừng nhất thiết phải coi đó là một phần tự nhiên của thai kỳ. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những gì có thể gây ra nó và yêu cầu một số cơ chế đối phó có thể giúp bạn cảm thấy nghỉ ngơi nhiều hơn. 

Mất ngủ thai kỳ ảnh hưởng đến em bé


Có lẽ các mẹ bị mất ngủ sẽ rất lo lắng rằng: Liệu mình khó ngủ, không ngủ được thì con sẽ như nào, sức khỏe của con có sao không? Tuy nhiên, các mẹ hãy yên tâm: Ngay cả khi bạn thức trắng, con bạn vẫn sẽ có được giấc ngủ cần thiết. Vì vậy, hãy cố gắng thoải mái với bản thân và giữ lịch đi ngủ nhất quán trong suốt cả tuần nếu bạn khó ngủ vào ban đêm.

Cách khắc phục chứng mất ngủ thai kỳ 


Mất ngủ sẽ làm các mẹ cảm thấy mệt mỏi nhưng bên cạnh đó vẫn có những cách để các mẹ cải thiện giấc ngủ của mình. Dưới đây sẽ là một số gợi ý:

Tạo thói quen ngủ

Hãy tự tạo cho mình một giờ giấc ngủ: Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm trong tuần sẽ điều chỉnh đồng hồ bên trong cơ thể, giúp bạn dễ ngủ và thức dậy hơn.

Bạn cũng nên bắt đầu thư giãn và thư giãn ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Để có kết quả tối ưu, hãy cố gắng làm cho căn phòng của bạn tối và yên tĩnh nhất có thể trước khi bạn rúc vào tấm trải giường. 

Nhiệt độ cũng có thể thực sự ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn , vì vậy hãy đảm bảo bạn không quá nóng hoặc quá lạnh. Hãy cố gắng để bản thân thư thư giãn nhất trước khi ngủ, bỏ điện thoại, tắt máy tính vì sự kích thích của ánh sáng có thể khiến bạn khó ngủ hơn. Nếu sống trong môi trường ồn ào, bạn có thể tìm đến máy tạo tiếng ồn trắng hoặc những âm thanh nhẹ nhàng êm dịu trước khi ngủ. 

Vận động nhiều hơn  

Nếu bạn có thể sắp xếp một số bài tập thể dục trong ngày thì có thể giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện hơn. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy những người tập thể dục ít phàn nàn về giấc ngủ hơn. Bạn chỉ cần hoạt động nhẹ nhàng với những môn thể thao như đi bộ, tập yoga,… Rồi dần dần sẽ tăng cường độ tập luyện. Tập thể dục không chỉ cải thiện giấc ngủ ngủ của bà bầu mà còn tăng sức đề kháng, rất tốt cho quá trình mang thai.

Hãy nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc huấn luyện viên nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào trước khi bắt đầu một hình thức tập thể dục mới.

Uống đủ lượng nước

Bạn nên uống 8 đến 12 cốc nước mỗi ngày trong thời kỳ mang thai, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn luôn uống đủ nước. Bạn sẽ có thể cảm nhận được sự thay đổi giấc ngủ khi tăng lượng nước cần thiết lên. Uống đủ nước sẽ cải thiện giấc ngủ và giúp cho bà bầu luôn tươi khỏe khi mang thai.  

Thường xuyên thay đổi tư thế ngủ

Việc thay đổi tư thế ngủ có thể tạo ra nhiều sự khác biệt về mặt cảm giác thoải mái, đặc biệt là những tuần cuối trong thai kỳ. Lời khuyên là từ tam cá nguyệt thứ hai, bạn nên cố gắng ngủ nghiêng. Nếu điều này không thoải mái với bạn thì bạn có thể muốn đầu tư vào một chiếc gối dành cho bà bầu vì nhiều người nhận thấy chúng là cứu tinh trong những tháng sau đó. 

Kết luận


Việc chiến đấu với chứng mất ngủ khi mang thai có thể là một thách thức, nhưng bên cạnh đó vẫn có những cách đơn giản và không tốn kém mà bạn có thể thử để cải thiện giấc ngủ tại nhà. Chúc các mẹ sẽ có những giấc ngủ êm ái trong suốt thai kỳ của mình!

NHỮNG THAY ĐỔI VỀ DA BÀ BẦU KHI MANG THAI THƯỜNG GẶP

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

zalo-icon
facebook-icon
phone-icon